Bastard Swordman (กระบี่ไร้เทียมทาน)







กระบี่ไร้เทียมทาน ในภาคละครโทรทัศน์ นับเป็นความทรงจำในสมัยเด็กที่ดูสนุก
และความสนุกนั้น น่าจะยังคงถูกฝังอยู่ในความทรงจำ
หากไม่ได้มีโอกาสมาชมอีกครั้งในแบบ VideoCD ซึ่งเมื่อเติบใหญ่ขึ้น วัยที่สูงขึ้น มุมมองที่เปลี่ยนไป
การพบพานกับเทคโนโลยีด้านภาพสมัยใหม่หลาย ๆ อย่าง ที่ผ่านสายตา และการรับรู้
ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ค่อยสนุกเหมือนอย่างเคย เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ เรื่องที่ได้ชมอีกครั้ง
รวมถึง อุ้ยเสี่ยวป้อ ก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น
สาเหตุอีกประการหนึ่งที่พบ น่าจะเป็นไปได้ว่า
ส่วนหนึ่งมาจากการที่ VideoCD ที่นำมาทำขายใหม่นั้น มีการตัดทอนออกไปหลายฉาก
และเป็นแบบนี้ แทบทุกเรื่องที่พบ
กลับมาที่ กระบี่ไร้เทียมทาน เมื่อมาได้ชมฉบับภาพยนต์
กลับพบว่า มีการเปลี่ยนเส้นเรื่องไปบางส่วน อรรถรสที่ได้จากการเสพเปลี่ยนไปจากประการนี้ด้วยส่วนหนึ่ง
ท่าทางการแสดงของตัวละครในเรื่อง เปลี่ยนไปเช่นกัน
ง่าย ๆ คือ การรวบรวม และปล่อยพลังไหมฟ้าของฮุ้นปวยเอี๊ยง ในหนังใหญ่นี้
สวิงสวายอยู่พอสมควร นับว่าได้อีกอรรถรสหนึ่งจริง ๆ ที่ต่างจากละครโทรทัศน์
แต่ทั้งนี้ ผมว่า ละครโทรทัศน์ที่ดูในสมัยเด็ก แม้จะเป็นฉบับเดียวกับที่ออกขายเป็น VideoCD
เรียกง่าย ๆ ว่า เป็นเวอร์ชั่นที่อยู่ในเสี้ยวหนึ่งของสมอง ... สนุกที่สุดแล้วล่ะครับ...
*******************************************

Bastard Swordman - กระบี่ไร้เทียมทาน
(1982)


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Country : Hong Kong
Year : 1983 (Hong Kong)
Studio : Shaw Brothers
Starring :
Norman Chu Siu Keung, Anthony Lau Wing, Alex Man Chi Leung, Kwan Feng, Lo Meng,
Goo Goon Chung, Candy Wen Xue Er, Yuen Qiu, Wong Yung, Lau Suet Wah
Director : Tony Liu Jun Guk
Action Director : Yuen Tak, Tony Liu Jun Guk
Genre : Action, Wire-Fu
Media Type : DVD-5
Region : Zone 3
Video Format : Pal, Wide Screen
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กระบี่ไร้เทียมทาน (天蚕变) แต่งโดย เป็นงานเขียนที่ดีที่สุดของ "อีงเอ็ง" (黄鹰) เหยี่ยวอำพันผู้ล่วงลับ ที่เขียนขึ้นเพื่อสร้างเป็นภาพยนตร์ทางจอแก้วโดยเฉพาะ สร้างโดยบริษัท ATV ของฮ่องกงในปี 1978 มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "Reincarnated" มีดาราชั้นนำในยุคนั้นนำแสดงหลายคน อาทิเช่น ฉีเส้าเฉียน (ฮุ้นปวยเอี้ยง), เหมียวเข่อซิ่ว (ต๊กโกวหงส์), หม่าเหมียนเอ๋อ (ลุ้นอ้วงยี้) และหวีอันอัน (โป่วเฮียงกุน) เป็นภาพยนตร์ที่ปลุกกระแสความนิยมภาพยนตร์จีนกำลังภายในในยุค 80

(ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/)


Bastard Swordman ก็คือเวอร์ชั่นหนังใหญ่ของหนังทีวีกำลังภายในที่ดังที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ "กระบี่ไร้เทียมทาน" จากบทประพันธ์ของ อึ้งเอ็ง กระบี่ไร้เทียมทาน เล่าเรื่องที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เด็กรับใช้ ในสำนักบู๊ตึ้งชื่อว่า "ฮุ้นปวยเอี้ยง" ที่ใช้ชีวิตอยู่ในสำนักบู๊ตึ้งอย่างต้อยต่ำ และกล้ำกลืนฝืนทน ทำงานสกปรกอย่างเลี้ยงหมู ถูกกลั่นแกล้งสารพัดนานาจากบรรดาศิษย์บู๊ตึ้งคนอื่นๆ แต่แท้จริงแล้ว ฮุ้นปวยเอี้ยง ได้รับการฝึกฝนของสำนักจนกลายเป็นยอดฝีมือโดยบุรุษชุดดำไร้ที่มีอยู่ทุกคำคืน แม้แต่ฮุ้นปวยเอี้ยงก็หาทราบไม่ว่าอาจารย์ในชุดดำคนนี้เป็นใคร แท้จริงแล้วท่านก็คือ เจ้าสำนักบู๊ตึ้งคนปัจจุบัน เชียะซ้ง ที่จริงๆ แล้วเป็นบิดาของฮุ้นปวยเอี้ยง ซึ่งเป็นความจริงที่แม้แต่ตัวฮุ้นปวยเอี้ยงยังไม่ล่วงรู้
กระบี่ไร้เทียมทานยังมีเนื้อเรื่องที่หน้าสนใจอีกมากมาย ทั้งความขัดแย้งอันยาวนานระหว่างสำนักบู๊ตึ้งกับสำนักบ้อเต็ก สืบเนื่องจากมาจากความขัดแย้งส่วนตัวของเจ้าสำนักของทั้งสองสำนัก เรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ชื่อว่าโป่วเง็กจือทายาทหุบเขาสำราญ พรรคมารที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต ที่แอบแฝงตัวมาเป็นศิษย์บู๊ตึ้งเพื่อทำลายสำนักธรรมะอันดับหนึ่ง การผจญภัยของฮุ้นปวยเอี้ยงหลังจากถูกใส่ความว่าเป็นคนสังหารเจ้าสำนัก จนกระทั่งสำเร็จวิชาไหมฟ้า และกลายเป็นยอดฝีมือ
แต่สิ่งสร้างความน่าประทับใจให้กับกระบี่ไร้เทียมทานก็คือ พร็อตที่ว่าด้วยความรักฉันชู้สาว ระหว่างพี่น้องสายเลือดเดียวกัน ของฮุ้นปวยเอี้ยง กับน้องสาวต่างมารดา ต๊กโกหงส์ ถึงแม้จะเป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างหมิ่นแหม่ต่อศีลธรรม ในระดับที่เรียกว่าสูงกว่าความรัก ศิษย์อาจารย์ใน มังกรหยก จอมยุทธอิททรีหลายเท่าเลยด้วยซ้ำ แต่กระนั่นส่วนนี้ก็กลายเป็นส่วนที่สร้างความสะเทือนใจให้กับเรื่องเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ กระบี่ไร้เทียมทาน เป็นนิยายกำลังภายในที่น่าจดจำเรื่องหนึ่งแห่งยุคเลย
กระบี่ไร้เทียมทานถูกสร้างโดยสถานีโทรทัศน์ ATV เมื่อปี 1978 ในชื่อภาษาอังกฤษว่า Reincarnated หนังประสบความสำเร็จอย่างสูงมาก เหตุหนึ่งก็เพราะว่าบทประพันธ์ค่อนข้างเหมาะสมต่อการดัดแปลงเป็นหนังทีวี (เข้าใจว่าผู้แต่ง แต่งเรื่องเพื่อสร้างเป็นหนังทีวีโดยเฉพาะ) ตัวละคร และเหตุการณ์ไม่มากจนเกินไป ประกอบกับมีงานสร้าง และการถ่ายทำที่อยู่ในขั้นดีมากเรื่องหนึ่งในยุคนั้นช่วยให้กระบี่ไร้เทียมทานเป็นหนังกำลังภายในที่ดูดีมีราคาที่สุดเรื่องหนึ่ง
ส่วนสำคัญอีกอย่างของหนังก็คือ กลุ่มดาราที่ดูจะเหมาะสมลงตัวเหลือเกิน เช่นสองนางเอก เหมียวเข่อซิ่ว และหวีอันอัน แต่คนที่โดดเด่นที่สุดก็คือคนที่มารับบทฮุ้นปวยเอี้ยง ฉีเส้าเฉียน ด้วยฝีมือการแสดง บวกกับบุคลิคเข้มแบบ Bad Boy ก็ช่วยให้เค้ากลายเป็นฮุ้นปวยเอี้ยงที่สมบูรณ์แบบ และกลายเป็นซุปเปอร์สตาไปหลายปีหลังจากนั้น
หลังจากกระบี่ไร้เทียมทานประสบความสำเร็จแบบที่ไม่เคยมีหนังทีวีเรื่องไหนทำได้มาก่อน กลายเป็นเครื่องมือทำเงิน และสร้างชื่อเสียงให้กับบรรดาผู้เกี่ยวข้องกับงานนี้ทุกคน จนกระทั่งปี 1983 ทางชอว์บราเดอร์คงเห็นลู่ทางการทำเงินหนังได้ฮุ้นปวยเอี้ยงต้นฉบับอย่าง ฉีเส้าเฉียน ในบทนำ ผลที่ออกมาค่อนข้างก่ำกึ่ง เป็นงานที่ยากที่จะตัดสิน เพราะหนังกระบี่ไร้เทียมทานเวอร์ชั่นชอว์ที่ใช้ชื่อว่า Bastard Swordman นั้นเป็นหนังที่เรียกได้ว่าคือ "หนังห่วย ที่ดูสนุก ไม่ประทับใจ แต่ยากที่จะลืม"
Bastard Swordman เล่าเรื่องได้ใกล้เคียงกับนิยายต้นฉบับ และหนังทีวี เท่าที่หนังความยาวชั่วโมงครึ่งพอจะเท่าได้ เริ่มเรื่องตั้งแต่ฮุ้นปวยเอี้ยงอยู่ในบู๊ตึ้ง การประลองของแชซ้ง และต๊กโกบ้อเต็ก ฮุ้นปวยเอี้ยงโดนใส่ความ โดนทำร้ายบาดเจ็บสาหัสและสำเร็จวิชาใหมฟ้า โดยมีการต่อสู้ของฮุ้นปวยเอี้ยงกับ โปวเง็กจื่อ (หลิวหยุน) เป็นจุดไครเม็กซ์ของเรื่อง
ถึงแม้จะดูเคารพบทประพันธ์พอสมควร แต่นั้นก็กลายเป็นปัญหาของ Bastard Swordman ไปด้วย เนื้อเรื่องมากเกินไป ตัวละครมากเกินไป ทำให้การเล่าเรื่องดู เป็นเพียงการบอกเนื้อเรื่องแบบฉาก ต่อฉาก ไม่สามารถสร้างอารมณ์ร่วมให้คนดูได้ การกระทำของตัวละครก็ดูไม่น่าเชื่อถือ และไร้มิติ มีตัวละครประเภทเลวสุดขั่ว และดีโดยไร้เหตุผลเต็มไปหมด ผู้สร้างยังตัดสินใจตัดตัวละครนางเอกที่คนดูรักอย่างโป่วเฮียงกุนออก ส่วนต๊กโกหงส์ก็ถูกลดบทบาทลง (พร็อตที่ว่าด้วยความรักระหว่างพี่น้องถูกตัดออกไป) และดันตัวละครที่ชื่อว่าลุ้นอ้วงยี่ขึ้นเป็นางเอกของเรื่องแทน ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกรึเปล่าเพราะหนังขาดอารมณ์อ่อนไหว โรแมนติกที่มีอยู่ในหนังทีวี และนิยายไปจดหมด














ฉีเส้าเฉียนทำหน้าที่ได้ดีทั้งการแสดง และคิวบู๊ แต่เนื่องจากเป็นบทเดิมที่เค้าเคยได้รับมาแล้ว การแสดงของฉีเส้าเฉียนจึงไม่มีอะไรใหม่มาเซอร์ไพรซ์คนดูมากนัก คนที่เด่นกลายเป็นหลิวหยุน ที่แสดงเป็นโปวเง็กจื่อ ด้วยบทที่มีสีสรรค์บวกกับหน้าตาหล่อเหล่า บุคลิกดี ทำให้หลิวหยุนดูจะกลายเป็นจุดเด่นในทุกๆ ฉากที่เค้าออกมา ว่าจื่อเหลียงมาแต่งแก่เป็นต๊กโกบ้อเต็กได้มันดี ส่วนตัวละครอื่นๆ ค่อนข้างแห้งแล้ง และไม่น่าสนใจ ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ กู่กวนจง ที่แสดงเป็นศิษย์บู๊ตึ้งที่ชื่อว่าแบ๊ะเจี้ย ตามบทก็คงไม่มีอะไรเด่นมากมายนัก แต่ใครเคยดูกระบี่ไร้เทียมทานเวอร์ชั่นหนังทีวีคงพอจะเจ้าได้ว่า กู่กวนจง คนนี้เองที่เคยมารับบทเป็นฮุ้นปวยเอี้ยง เมื่อฉีเส้าเฉียนถอนตัวไป

(ข้อมูลจาก http://www.geocities.com/jump20aus/shaw/bastardsw.htm)



เวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง :










...

ความคิดเห็น