Ichi The Killer


Ichi The Killer /Koroshiya1
(2001)
มุมมองของผม... นักฆ่าชื่ออิชิ หนังเรื่องนี้ สำหรับคนดูหนังแค่พอผ่าน คงไม่รู้จักกันสักเท่าไร แต่ถ้าเป็นแฟนหนังเฉพาะกลุ่ม หรือที่เรียกว่า หนังคัลท์ (Cult) ของผู้กำกับท่านนี้แล้ว คงรู้จักกันดี และคงอยู่ในความทรงจำอย่างแน่นอน ทาคาชิ มิอิเกะ ทำเรื่องนี้ออกมาได้ประทับใจจอร์จจริง ๆ ครับ ว่าไปแล้ว ตัวหนังมีเกือบครบรสทีเดียว ทั้งความรุนแรง บู๊ ตลก เศร้า อิโรติก ในส่วนของความรุนแรง ไม่ต้องห่วงครับ เรื่องนี้มีให้ดูตลอดทั้งเรื่อง เรียกได้ว่า ความรุนแรง ฉากที่แสดงออกถึงความเจ็บปวด มีทั้งเรื่องจริง ๆ เรียกว่า เป็นแกนหนังของเรื่องเลยแล้วกัน เป็นแนวประมาณว่า รุนแรงจนดูเกินความจริงไปเลย ซึ่งก็ดีตรงที่เราดูก็น่าจะรู้ได้เลยว่า "มันโอเวอร์ไปว่ะ ไม่มีทางเป็นจริงแน่ ๆ " ส่วนความตลก เป็นแนวตลกร้ายที่เจือไปเรื่อย ๆ ประปรายกับตัวเรื่อง อาจไม่ถึงกับก๊าก แต่ก็พอทำให้ความรุนแรงลดโทนลงได้บ้างในบางฉาก มุมของความเศร้า มีบาง ๆ น้อยมากเมื่อเทียบเป็นสัดส่วนกับรสชาติอื่น ๆ ในเรื่อง แต่ก็พอมีให้เห็นมุมความเก็บกดของตัวเอกของเรื่อง ส่วนอิโรติก หรือฉากโป๊ ๆ มีเจือไปตลอดเรื่องเช่นกัน หนังเรื่องนี้ สร้างมาจากอะนิเมะ (Anime) อีกทีครับ เลยดูแรงจนโอเวอร์คล้ายการ์ตูนไปเลย แต่ถึงจะสร้างมาจากการ์ตูน ต้องบอกเลยว่า เป็นการ์ตูนที่ไม่ได้เหมาะสำหรับเด็กเลย และหนังเรื่องนี้ที่ดัดแปลงมา ถึงจะดูว่าเกินเลยจากความเป็นจริง แต่บอกตรงนี้เลยว่า ไม่ได้เหมาะอย่างยิ่งเลยที่เด็ก หรือคนใจอ่อนจะหามาดู จริง ๆ นะตัว.. อิชิเตือนแล้วนะ....
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Year : 2001 (Japan)
Starring : Tadanobu Asano (Kakihara), Nao Omori (Ichi), Shinya Tsukamoto (Jijii),
Paulyn Sun (Karen), Susumu Terajima (Suzuki), Shun Sugata (Takayama),
Toru Tezuka (Fujiwara), Yoshiki Arizono (Nakazawa), Kee (Ryu Long),
Satoshi Niizuma (Inoue), Jun Kunimura (Funaki)
Director : Takashi Miike
Screenplay : Sakichi Sato, Hideo Yamamoto (ผลงานการ์ตูน)
Base from Author : Hideo Yamamoto
Genre : Crime/Action/Horror/Thriller

(ภาพยนต์มีฉากรุนแรงมากมาย ไม่เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับเด็ก และสตรีมีครรภ์ หรือคนขวัญอ่อน)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



เรื่องย่อ... เมื่อหัวหน้าแก็งก์อันโจหายตัวไปพร้อมกับเงิน 300 ล้านเยน มือขาวของแก็งก์อย่าง คาคิฮาร่า(อาซาโน่) จึงต้องออกสืบเรื่องราวทั้งหมดจนกระทั้งพบว่า หัวหน้าแก็งก์ของเค้าตายแล้วโดยถูกนักฆ่าผู้ลึกลับที่ชื่อว่า "อิจิ" (Ichi : ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า "1" ครับ) นักฆ่าที่เปลือกนอกเป็นเพียงเด็กขึ้ขลาด ท่าทางอ่อนแอ ถูกรังแกมาตั้งแต่เด็ก และไม่มั่นใจในตัวเอง เป็นคนฆ่า เจ้านักฆ่า คาคิฮาร่า (Kakihara The Killer) จึงต้องออกมาล่าอิจิ (Ichi The Killer) ศึกระหว่างยากูซ่าสุดโหด และนักฆ่าหน้าละอ่อนจึงระเบิดขึ้น หนัง Psycho Thriller/Horror เน้นแนว Action ที่เกินจริงจากการสร้างด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ที่ดูจะตั้งใจให้มันเวอร์ตามแนวต้นฉบับที่เป็นการ์ตูน ต้องบอกไว้ก่อนครับว่า หนังโรคจิต ซาดิสต์ มาโซคิสต์เรื่องนี้ โหดได้เรื่อง...ทั้งฉาก Sex กระทำชำเรา ทุบที ทรมาน ฆ่า เลือด หั่น ชำแหละ มีหมดครบสูตรตามสไตล์ยากูซ่า

หากต้องการดูได้อรรถรสเต็มที่ก็ต้องหาหนังที่เป็น Uncut Version ที่เป็นสองแผ่นนะครับ แผ่นหนึ่งจะเป็นหนังแบบไม่เซ็นเซอร์ ซึ่งถ้าเป็นเวอร์ชั่นลิขสิทธิ์ที่ทำออกขายในไทย จะถูกเซ็นเซอร์ฉากเด็ดๆ เพียบ (เท่าที่ทราบมาจากผู้ที่ดูเวอร์ชั่นลิขสิทธิ์ จะเป็นฉากตัดลิ้น, ฉากทรมานข่มขืนสาว ฉากทำออรัล เซ็กส์ และอีกหลายตอนที่เป็นผลงานของอิจิ ถูกตัดออกด้วยครับ) อีกแผ่นจะเป็นเบื้องหลัง มีทั้งบทสัมภาษณ์ผู้กำกับ นักแสดง ประวัติของ Takashi Miike , Tsukamoto, Asano มีอยู่อย่างละเอียดครับ ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ ลองติดตามดูได้
ด้านผู้สร้าง: Takashi Miike คงไม่ต้องสรรเสริญกันแล้วสำหรับผู้กำกับคนนี้ หากใครได้ติดตามอ่านรีวิวในเว็บนี้ ก็คงจะทราบว่าผลงานเจ๋งๆ ของเขามีอะไรบ้าง ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ Takashi ทำออกมาได้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนเมื่อเทียบกับผลงานของเขาในเรื่องอื่นๆ
สำหรับ Ichi The Killer นี้ถูกนำมาสร้างจากการ์ตูนผลงานของอาจารย์ Hideo Yamamoto
(ในเวอร์ชั่นการ์ตูน animation เฮีย Takashi Miike ก็ไปช่วยพากษ์ในบทของ Kakihara ด้วย)
และมีคนมาช่วยเขียนบทอีกคนคือ Sakichi Sato นักเขียนคนนี้สร้างชื่อเอาไว้หลายเรื่องครับ นอกจากเป็นนักเขียนแล้วเขายังเป็นนักแสดงอีกด้วย หนังจำพวกยากูซ่าทั้งหลาย เขามักจะไปแจมๆ ด้วย อย่างหนังฮอลิวู๊ด Kill Bill ภาคแรก, รัก น้อย นิด มหาศาล หรือ Last Life in the Universe หนังฝีมือผู้กำกับเป็นเอก รัตนเรือง เฮีย Sato และ เฮีย Takashi Miike แกก็ดันไปขอแจมเป็นยากูซ่าในเรื่องนี้อีกด้วย (เจ๋งจริง) สำหรับนักแสดง: ก่อนอื่นต้องขอพูดยกย่องน้า Shinya Tsukamoto นักแสดง/ผู้กำกับ ที่ Takashi Miike ให้ความยกย่องเป็นการส่วนตัว (ลองหาบทสัมภาษณ์ของ Miike ที่พูดถึง Tsukamoto มาดูกัน) ได้รับเชิญมาแสดงในเรื่องนี้ ในบทของเฮียจีจิ นักสะกดจิตและนักกล้าม (ที่สร้างจากคอมพิวเตอร์) คอยสั่งงานและปั่นหัว อิจิ นักฆ่าหมายเลข 1 มาตั้งแต่เด็ก น้า Tsukamoto แกแสดงหนังและกำกับหนังมาเพียบครับ หนังที่แกเป็นผู้กำกับเอง แกก็แสดงเองด้วย ถือได้เป็นหนึ่งในผู้กำกับหนังคัลต์คนหนึ่งของญี่ปุ่นที่ถูกนำมาเปรียบเทียบกับผู้กำกับชื่อดัง David Lynch อีกด้วย หนังเด็ดๆ ของน้าแกที่มีทั้ง Thriller/Horror มักแฝง Drama เข้าไปในหนังได้อย่างกลมกล่อม (ลองไปหาดูได้ครับ เช่น Tetsuo, Tetsuo II, Vital-เรื่องนี้อาจจะน่าเบื่อหน่อยนะ) มาถึงบทตัวเอก Kakihara รับบทโดย ทาดาโนบุ ฮาซาโน่ ยากูซ่าจอมโหด ซาดิสต์ โรคจิต ชอบการทรมาน และถูกทรมานเป็นชีวิตจิตใจ ผมว่าคนไทยน่าจะรู้จัก ฮาซาโน่กันพอสมควรแล้ว ทั้งเรื่อง รัก น้อย นิด มหาศาล (Last Life In the Universe) และ Invisible Waves หนังปีนี้ที่เพิ่งเข้าฉายไป คงประจักษ์ในฝีมือของหนุ่มคนนี้กันแล้ว รางวัลเพียบ: Ichi The Killer ได้รับรางวัลและถูกเสนอชื่อเข้าชิงเพียบครับ: รางวัลอันดับที่สาม จาก Fant-Asia Film Festival สาขา Fantasia Ground-Breaker Award (Takashi Miike) ปี 2003 ชนะเลิศจาก Fantafestival สาขา Best Special Effects ปี 2002 ชนะเลิศจาก Japanese Professional Movie Award สาขา Best Director (Takashi Miike) และสาขา Best Film ปี 2002 ชนะเลิศจาก Mainichi Film Concours สาขา Best Supporting Actor (Shinya Tsukamoto) ปี 2003 ชนะเลิศรางวัล Jury Award (Takashi Miike) จาก Neuchatel International Fantasy Film Festival ปี 2002
(ข้อมูลจาก http://www.filmsayong.com/review/g_i/ichi.html)

**********************************





















**********************************
    

ความคิดเห็น