โรงเรียนวรรณวิทย์ โรงเรียนไม้ในเมืองใหญ่

โรงเรียนวรรณวิทย์ โรงเรียนไม้ในเมืองหลวงของประเทศไทย

(19 ก.ค. 59)

ผมไม่เคยรู้จักโรงเรียนนี้เลยครับ แต่ได้พบจากการไล่ดูคลิปใน Youtube แล้วไปพบคลิปของ 7-11 ที่เป็นหนังสั้นสร้างจากเรื่องจริง เกี่ยวกับการเชิดชูคุณครู ดูแล้วก็เกิดศรัทธาในความเป็นครู ของท่านครูใหญ่ และครูทั้งหลายของโรงเรียนวรรณวิทย์ (สุขุมวิท ซอย 8) ตามคลิปนี้ครับ

หลังจากนั้น ผมไปลองค้นหาคลิปที่เกี่ยวเนื่องกับโรงเรียนนี้ ก็พบรายการ Line กนก ที่ดำเนินรายการโดยคุณกนก รัตน์วงศ์สกุล ที่เคยออกอากาศใน Nation TV ครับ
.. อันนี้เป็นคลิปแรก
.. อันนี้เป็นคลิปที่สองครับ คุณครูใหญ่ เจ้าของโรงเรียน ท่านกล่าวว่า มีคนมาขอซื้อที่ดินไปทำคอนโดมิเนียม แต่ไม่ขายครับโดยไม่ต้องเอ่ยกันถึงราคา ท่านบอกว่า ถ้าขายแล้ว เด็กจะไปเรียนที่ไหน แถวนี้มีแต่โรงเรียนแพง ๆ ทั้งนั้น
.. อันนี้เป็นคลิที่สามครับ สัมภาษณ์รองครูใหญ่ ที่เป็นครูในโรงเรียนนี้มาร่วม 60 ปี และสัมภาษณ์ครูท่านอื่น ๆ ซึ่งบางท่าน เดินทางไป-กลับจากอยุธยา เพื่อมาสอนที่นี่ทุกวัน บางท่านเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนนี้ กลับมาสอนให้ความรู้เด็ก ๆ .... ดูต่อเนื่องกันไปเลยครับ
.. คลิปที่สี่ครับ สัมภาษณ์คุณครูอีกหลาย ๆ ท่านเพิ่มเติม รวมไปถึงเรื่องการขอซื้อที่ดินจากนายทุนด้วย

..........

หลังจากนั้น ผมไปหาเพิ่ม ก็พบคลิปอีกหลายคลิปครับ

รายการ แกะกล้า ตอน เพชร กลางกรุง โรงเรียนวรรณวิทย์ ออกอากาศวันอาทิตย์ 15 มีนาคม 2558
          "หม่อมราชวงศ์ รุจีสมร สุขสวัสดิ์" เจ้าของและครูใหญ่ "โรงเรียนวรรณวิทย์" ที่ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท ซอย 8 โรงเรียนนี้มีเนื้อที่เกือบ 3 ไร่ ขึ้นชื่อว่าที่ดินย่านสุขุมวิทนั้น จะต้องมีมูลค่ามากมายอย่างแน่นอน แต่ท่านไม่ยอมขาย ท่านยอมเสียสละตัวเองเพื่อแลกกับค่าเทอมเด็กคนละ 1600 บาท แล้วทำไมท่านถึงไม่ยอมขายที่ตรงนี้ล่ะ? ท่านตอบกลับว่า "ความสุขนั้นแลกด้วยเงินไม่ได้หรอก" ถ้าอยากหาความสุขแค่เดินออกมาเห็นรอยยิ้มของเด็กๆ แล้วความสุขก็จะกลับมาหาเรา"

รายการฅนต้นแบบ TNN24 - โรงเรียนวรรณวิทย์
          "โรงเรียนไม้กลางเมืองหลวง ที่ถูกก่อตั้งขึ้นจากม.ว.ร.ผิว ผู้ประพันธ์นวยิยายเรืองวนิดา ที่เห็นความสำคัญด้านการศึกษาของเด็กด่อยโอกาส ได้เรียนหนังสือ แม้ว่าเวลาจะผ่านมานาน แต่โรงเรียนก็ยังอยู่ โดยมี ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ที่เป็นลูกสาว เป็นผู้ดูแลในปัจจุบัน"
และรายงานพิเศษ  วรรณวิทย์ โรงเรียนไม้กลางใจเมือง เพื่อเด็กยากจน จาก TNN24

รายการ Lightning Talk กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง
ตอน 69ปีโรงเรียนวรรณวิทย์ โรงเรียนเล็กกลางป่าคอนกรีต 21/02/58

รายการ หัวใจทองคำ ออกอากาศวันที่ 21 ตุลาคม 2558 ตอน ชีวิตเดินช้า โรงเรียนวรรณวิทย์

ข่าว One News ช่วงรายงานพิเศษ : สานต่อปณิธาน ผอ. ร.ร.วรรณวิทย์ ใจกลางกรุง

รายการคุยข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ 16 ม.ค. 58 :  ครูใหญ่ ร.ร.วรรณวิทย์ ยันเปิดสอนต่อ ไม่คิดขายที่ดิน
           โรงเรียนวรรณวิทย์ โรงเรียนเก่าแก่อายุร่วม 70 ปีแห่งนี้ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองย่านธุรกิจของถนนสุขุมวิทซอย 8 มีนักเรียนประมาณ 500 คน คิดค่าเทอมราคาถูกเพียง 1,600 บาท มีเอกลักษณ์ของการใช้เสียงระฆังเป็นสัญลักษณ์ในการส่งสัญญาณเปลี่ยนคาบเรียน
          โดยมีผู้บริหารโรงเรียนคือหม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์ เป็นธิดาคนเล็กของ หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา นักเขียนเรื่องสั้น และนวนิยาย เจ้าของนามปากกา "วรรณสิริ" ผู้เขียน "วนิดา" , "นางทาส" และ "นางครวญ" ซึ่งท่านไม่คิดที่จะขายที่ดินและยุบโรงเรียนแม้ที่ดินจะมีมูลค่านับพันล้าน โดยมีเหล่าบุคลากรอุทิศตนสั่งสอนอย่างใกล้ชิดและมอบความอบอุ่นเหล่าลูกศิษย์อย่างน่าประทับใจ มีศิษย์เก่าที่มีชื่อเลียงได้แก่ ตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง

รายการ เรื่องนี้ถึงไหน (Bright TV) วันที่ 27 มิ.ย.58 :  ตอน โรงเรียนวรรณวิทย์
ท่ามกลางความวุ่นวายในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร ที่เต็มไปด้วยตึกระฟ้านับร้อยนับพัน ยังมีโรงเรียนเล็กที่หัวใจใหญ่อย่างโรงเรียนวรรณวิทย์ ที่อยู่ในซอย สุขุมวิท 8 ที่ยังคงเปิดการเรียนการสอนมาจนถึงปัจจุบัน วันนี้เราจะไปพบกับ หม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์ หรือ ครูใหญ่แห่งโรงเรียนวรรณวิทย์เพื่อถามถึงจุดเริ่มต้นของโรงเรียนแห่งนี้
และสกู๊ปพิเศษจากสถานีโทรทัศน์ช่องเดียวกัน

รายการ เจ๊รู้ สรรหามาเล่า ของ ทีวีบูรพา : ตอน วรรณวิทย์ โรงเรียนเล็กหัวใจใหญ่ (เทปที่ 52)

รายการ สรรสารในสีสวย ตอนร ร วรรณวิทย์ (04/07/58) - บุญนิยมทีวี
รายการ เงาฟ้าฯ (08/02/58) : ตอนที่ ๑๕ ม ร ว รุจีสมร สุขสวัสดิ์  - บุญนิยมทีวี

 คลิป เชิดชูพระคุณครู :โรงเรียนวรรณวิทย์

คลิป โรงเรียนวรรณวิทย์ จากสถานีข่าว บีบีซีไทย
          ชื่อของโรงเรียนวรรณวิทย์ได้รับการกล่าวถึงทางโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง ถึงการอยู่รอดของโรงเรียนแห่งนี้ที่เปิดการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี 2489 ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมรอบข้างของโรงเรียน และแรงกดดันของนายทุนที่ต้องการซื้อที่ดินซึ่งตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ซอย 8 ย่านที่ได้ชื่อว่าที่ดินราคาแพงที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

ตอนนี้หาได้เพียงเท่านี้ครับ ไว้หาได้เพิ่มเติม จะนำมาใส่ไว้ใน Blog อีก




.......








































ความคิดเห็น