การตั้งค่า BlueTooth









ตัวอย่างในการตั้งค่าเครื่องโทรศัพท์ของ I-NOVO เพื่อทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ประเภท bluetooth ต่างๆ เช่นหูฟังบลูทูธ ชุดหูฟังบลูทูธแบบฟังเพลง การส่งไฟล์ต่างๆโดยใช้บลูทูธ ซึ่งการตั้งค่าการใช้งานของแต่ละรุ่นอาจมีข้อแตกต่างกันในหัวข้อ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีความคล้ายคลึงกัน หรือแทบจะเหมือนกันเลย เพราะฉะนั้น ผู้อ่านอาจจะมีหัวข้อเมนูหลักไม่เหมือนกันตัวอย่างในนี้ แต่ก็สามารถนำไปปรับและตั้งค่าในรุ่นอื่นๆได้ไม่ยาก....

เริ่มต้นเราจะมาเริ่มทำการเชื่อมต่อโทรศัพท์ I-novo เข้ากันกับหูฟังบลูทูธแบบธรรมดา กันครับ..

1.เริ่มต้นให้เปิดเครื่องโทรศัพท์ก่อนนะครับ อย่าลืมใส่ซิมการ์ดด้วยล่ะ
2.ต่อมาเข้าไปที่เมนู bluetooh ซึ่งโทรศัพท์ในแต่ละรุ่น อาจจะวางตำแหน่งของหัวข้อ Bluetooth ไว้ต่างกัน แต่ก็หาไม่ยากเท่าไหร่ครับ
3.
4.เมื่อเจอหัวข้อ Bluetooth แล้ว ขั้นตอนต่อมาให้ทำการเปิดใช้งาน bluetooth หากมีการเปิดใช้อยู่แล้ว ก็ข้ามไปได้เลย
5.เมื่อทำการเปิดสัญญาณบลูทูธ ที่ตัวเครื่องโทรศัพท์แล้ว ต่อมาให้ทำการเปิดหูฟังบลูทูธ ให้อยู่ในโหมดการจับคู่อุปกรณ์ หรือการ Pair นะครับ ไม่ใช่แค่เปิดให้ตัวหูฟังไฟติดเฉยๆนะครับ เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว ตัวเครื่องโทรศัพท์จะไม่สามารถจับคู่กับหูฟังได้ ส่วนใหญ่หูฟังบลูทูธจะมีคู่มือบอกการกดปุ่มบนตัวหูฟังไว้อยู่แล้วว่า หากจะเปิดหูฟังให้อยู่ในโหมดจับคู่ จะต้องกดอย่างไร และมีรหัสผ่านในการจับคู่อุปกรณ์ เป็นหมายเลขอะไรบ้าง
6.เมื่อได้ทำการเปิดหูฟังบลูทูธให้อยู่ในโหมดรอจับคู่อุปกรณ์แล้ว ให้กลับมาที่ตัวเครื่องโทรศัพท์ แล้วเลือกไปที่หัวข้อ ค้นหาอุปกรณ์ใหม่
7.ตัวเครื่องโทรศัพท์จะทำการค้นหาอุปกรณ์บลูทูธ ทั้งนี้แนะนำให้ทำการค้นหาอุปกรณ์ในสถานที่ๆไม่ค่อยมีอุปกรณ์ประเภทบลูทูธ ชนิดอื่นๆเปิดใช้อยู่ เพราะไม่อย่างนั้น ตัวเครื่องโทรศัพท์จะค้นหาชื่ออุปกรณ์มาให้จนเราไม่รู้ว่าอันไหนเป็นหูฟัง ที่เราต้องการได้ แต่หากว่าเราพอจะทราบชื่อของหูฟังของเราอยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหา
8.รอสักครู่ ตัวเครื่องจะค้นหาหูฟังเจอเช่นตัวอย่างในภาพ ให้เรากดเลือกที่คำว่า เชื่อมต่อ
9.เมื่อกดเลือกที่คำว่าเชื่อมต่อแล้ว จะมีการร้องขอรหัสในการจับคู่กับหูฟัง ซึ่งตรงนี้ จะเป็นรหัสที่ติดอยู่กับหูฟังนะครับ ไม่ใช่รหัสอะไรก็ได้ แต่โดยส่วนใหญ่ รหัสมาตรฐาน จะเป็น เลข 0000 ครับ
10.เมื่อใส่รหัสแล้ว ตัวเครื่องโทรศัพท์จะทำการจับคู่กับหูฟังของเรา ให้กดใช่ เพื่อทำการเชื่อมต่อกับหูฟัง
11.ให้ลองทำการตรวจว่าเราได้ทำการจับคู่กับหูฟังบลูทูธแล้วหรือยัง ที่หัวข้อ อุปกรณ์ที่จับคู่
12.หากเราทำการเชื่อมต่อถูกต้อง ก็จะมีรายชื่อของหูฟังของเราอยู่ด้วย เท่านี้เราก็สามารถใช้หูฟังบลูทูธได้แล้ว ทั้งนี้การจับคู่อุปกรณ์จะกระทำเพียงแค่ครั้งแรกในการใช้งานเท่านั้น หลังจากนั้น หากไม่มีการลบตัวอุปกรณ์ออกจากอุปกรณ์ที่จับคู่ เราก็เพียงแค่เปิดหูฟังบลูทูธเมื่อต้องการใช้งาน ตัวเครื่องโทรศัพท์ และหูฟัง ก็จะทำการเชื่อมต่อกันให้เองโดยอัตโนมัติครับ....
..........................................................................

คราว นี้ ในโทรศัพท์หลายๆรุ่น ของ I-NOVO นั้น นอกจากจะรองรับการใช้งานหูฟังสนทนาแบบบลูทูธธรรมดาแล้ว ยังรองรับการใช้งานหูฟังบลูทูธแบบฟังเพลงได้ หรือที่เรียกกันว่า หูฟังบลูทูธ แบบ A2DP และ AVRCP ซึ่งสามารถอ่านได้ตามลิงค์นี้ครับ
หลักการการใช้งานหูฟังบลูทูธแบบ A2DP นั้น ก็คล้ายกันกับการใช้งานหูฟังบลูทูธแบบธรรมดาตามตัวอย่างข้างบนครับ เพียงแต่เมื่อเราทำการเชื่อมต่อกับหูฟังประเภทนี้แล้วนั้น เราสามารถที่จะฟังเพลง ในบางรุ่นสามรถที่จะดูหนังไฟล์วีดีโอ ผ่านชุดหูฟังบลูทูธ ได้ และยังสามารถเพิ่มเสียง ลดเสียง เลื่อนเพลงได้จากตัวหูฟังได้เลย ไม่ต้องไปยุ่งกับตัวเครื่องโทรศัพท์เลยแม้แต่น้อย ส่วนขั้นตอนการเชือ่มต่อหูฟังบลูทูธแบบ A2DP นั้น ให้ทำการเชื่อมต่อแบบหูฟังบลูทูธธรรมดา ตามตัวอย่างด้านบนได้เลยครับ

1.เปิดโปรแกรม เครื่องเสียง
2.จะมีรายชื่อเพลงที่อยู่ในเครื่อง ให้เรากดเลือกที่คำว่า ตัวเลือก
3.เลือกไปที่หัวข้อ การตั้งค่า
4.เลือกที่หัวข้อ การตั้งค่า Bluetooth
5.ที่หัวข้อ BT Stereo Output ให้ปรับเป็น เปิด
6.ในส่วน BT Stereo Headset ให้คลิกเลือก
7.จะมีหน้าต่างอุปกรณ์ที่จับคู่ ขึ้นมาให้เราเลือก เมื่อเราเลือกที่ชื่อหูฟังบลูทูธที่เราเชื่อมต่อแล้ว เราก็จะสามารถฟังเพลงผ่านชุดหูฟังบลูทูธได้แล้วครับ



















(ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.za.co.th/knowlege/bluetooth.htm)

...

ความคิดเห็น