First Blood



FIRST BLOOD
(1982)

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Title : First Blood (aka "RAMBO : FIRST BLOOD")
Year : 1982 (USA)
Genre : Action, Drama
Director : Ted Kotcheff
Writer credits : (novel) David Morrell ,
(screenplay) Michael Kozoll & William Sackheim and Sylvester Stallone
Starring : Sylvester Stallone, Richard Crenna, Brian Dennehy, Bill McKinney
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แรมโบ้ภาคที่ 1 ที่ใช้ชื่อตอนว่า First Blood นั้น เป็นเรื่องของทหารผ่านศึก จอห์น แรมโบ้ ที่กลับจากสงครามเวียดนามและไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมในประเทศได้ แม้ว่าจะได้รับเหรียญสดุดีต่างๆ มากมายจากสมรภูมิ กลายเป็นคนเร่ร่อนจรจัด เหมือนคนไม่มีสติ

ในที่สุดก็ถูกนายอำเภอของเมืองเล็กๆ ในรัฐวอชิงตันจับกุม ถูกตำรวจทรมาน ดูถูกเหยียด แต่แรมโบ้หลบหนีพ้นเงื้อมมือของตำรวจโหดได้ เขาต้องสู้กับทหารเป็นกองพันที่นายอำเภอร้องขอให้ไปช่วยตามจับ

แรมโบ้ได้ใช้เทคนิคสงครามกองโจรต่อสู้กับทหารของกองทัพสหรัฐฯ และในที่สุดก็ดูจะมีเพียงคนเดียวที่จะตามแรมโบ้พบก็คือ ผู้พันแซม เทร้าท์แมน อดีตผู้บังคับบัญชาของเขาในสมรภูมิเวียดนาม ที่นำแสดงโดย ริชาร์ด เครนนา (Richard Crenna)

แรมโบ้แย่งปืนกลหนัก M60 จากทหารกลุ่มหนึ่งได้สำเร็จ และ วกกลับไปยังที่ทำการของนายอำเภอ ยิงกราดทุกสิ่งทุกอย่างแบบวินาศสันตะโร ในนาทีสุดท้ายก่อนจะลั่นกระสุนใส่นายอำเภอนั้น ผู้พันเทร้าท์แมน ก็ไปถึงที่เกิดเหตุเกลี้ยกล่อมให้แรมโบ้วางอาวุธไปเผชิญกับบวนการยุติธรรม และใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติ แทนที่จะเป็นอาชญากร

แรมโบภาค 1 ใช้ทุนในการสร้างเพียง 14 ล้านดอลลาร์ เรียกว่าจิบจ้อย เทียบกับมาตรฐานฮอลลีวูด แต่โกยเงินได้มหาศาลรวมแล้วก็ 78 ล้านดอลลาร์ และ ทำให้สตอลโลนโด่งขึ้นฟ้า แม้หนังจะถูกวิจารณ์จากทั่วโลกว่า โชว์การใช้อาวุธมากเกินไป และรุนแรงเกินความจำเป็น


(ข้อมูลจาก : http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9490000133656)













...

ความคิดเห็น