โปรแกรมล็อกคีย์บอร์ด และเมาส์

โปรแกรมล็อกคีย์บอร์ด และเมาส์

เชื่อว่าหลายท่านคงพอจะจำกันได้ว่า คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในอดีตจะสามารถล็อกการทำงานของคีย์บอร์ดได้ด้วย โดยเจ้าของเครื่องจะมีกุญแจเล็กๆ ไว้ไขเปิดปิดตัวล็อกที่บริเวณด้านหน้าของตัวถัง ประโยชน์ไว้เพื่อป้องกันเด็กๆ หรือใครก็ตามแอบมากดคีย์บอร์ดในขณะที่คุณเปิดเครื่องทิ้งไว้ แต่สำหรับคอมพ์รุ่นใหม่ๆ เราจะไม่ค่อยพบเห็นกุญแจล็อกคีย์บอร์ดพวกนี้แล้ว

ในวันนี้ จึงขอแนะนำโปรแกรมยูทิลิตี้เล็กๆ ตัวหนึ่งชื่อว่า Toddler Keys ที่สามารถล็อกคีย์บอร์ด และเมาส์ได้อย่างปลอดภัย แถมยังยกเลิกการกดปุ่ม Power (เฉพาะผู้ใช้ Windows XP) เพื่อไม่ให้ใครมาแอบปิดเครื่่องของคุณขณะที่คุณเปิดเครื่องทิ้งไว้ได้อีกด้วย (แต่คงป้องกันไม่ให้เขาดึงปลั๊กไม่ได้นะครับ)


หากคุณต้องการล็อกคีย์บอร์ดอย่างเดียวก็คลิกขวาบนไอคอน TK ที่อยู่มุมด้านล่างขวาบนทาสก์บาร์ เลือกคำสั่ง Lock Keyboard แต่เมาส์ยังคงทำได้ทุกอย่าง ซึ่งก็อาจจะยังไม่ปลอดภัยอยู่ดี ดังนั้นแนะนำให้เลือกเป็นคำสั่ง Lock Keyboard/Mouse โดยการทำงานในคำสั่งนี้ โปรแกรมจะปิดหน้าจอให้มึดสนิท (ยกเว้นข้อความแจ้งวิธีออกจากการ -->ล็อกที่มุมบนซ้ายของหน้าจอ ซึ่งคุณสามารถปิดได้โดยเลือกคำสั่ง Options และยกเลิกเช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความ "Display message stating how to unlock keyboard")



คราวนี้เวลาที่ใครแอบมากดคีย
์บอร์ดของคุณ มันก็จะแสดงภาพ และเสียงขึ้นมา ตัวอย่างเช่น ผมกำหนดให้โปรแกรมแสดงไฟล์รูปสุนัขดุ พร้อมเสียงเห่าไล่ ไม่ให้มายุ่ง เป็นต้น โดยการกำหนดภาพและเสียงนี้สามารถทำได้โดยคลิกขวาบนไอคอนโปรแกรม เลือกคำสั่ง Manage Pictures/Sounds แล้วเลือกไฟล์ภาพ และไฟล์เสียงใส่เข้าไป ที่ดีฟอลต์ของการทำงานวิธีออกจากโปรแกรมให้พิมพ์คำว่า QUIT แต่คุณสามารถแก้ให้เป็นคำอื่นๆ (ในไดอะล็อกบ๊อกซ์ Options ของโปรแกรม) ได้เช่นกัน ลองดาวน์โหลดไปเล่นกันดูนะครับ



ยกเลิกการแสดงวิธีปลดล็อคที่มุมบนซ้ายของหน้าจอ และเปลี่ยนคำสั่งออกจาก Quit เป็นคำอื่นได้ในไดอะล็อกบ๊อกซ์ Options


สนใจดาวน์โหลดโปรแกรม Toddler Keys (479KB) คลิกที่นี่








...

ความคิดเห็น